16:02 ICT Thứ tư, 13/11/2019

Trang nhất » Tin Tức » Tin kinh tế

Điện Biên đẩy mạnh thanh toán điện tử không dùng tiền mặt

Chủ nhật - 03/11/2019 10:25
Để đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của hệ thống ngân hàng trên địa bàn. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch 1651/KH-UBND ngày 25/6/2018 về việc triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: Thuế, điện nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
Khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tại siêu thị Hoa Ba.

Khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tại siêu thị Hoa Ba.

Vì vậy, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán qua thẻ tín dụng dần gia tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng tiền mặt vẫn còn cao, đặc biệt tại khu vực nông thôn trước những khó khăn về hạ tầng dịch vụ cũng như những rào cản về nhận thức và thói quen của người dân.

Hiện nay, trên địa bàn Điện Biên có 9 đơn vị tham gia thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Các ngân hàng đã và đang triển khai mạnh việc phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với các dịch vụ cung ứng dịch vụ công trên địa bàn tỉnh như: Thanh toán trực tuyến qua thẻ, thanh toán qua Internet banking, Mobile banking, ATM/POS... trên nền tảng Core banking triển khai thành công. Với 31 máy ATM được lắp đặt tại Thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Mường Ảng, huyện Mường Nhé, huyện Tuần Giáo; huyện Tủa Chùa và thị xã Mường Lay và 111 máy POS (máy quẹt thẻ).

Các kênh cung cấp cho khách hàng luôn hướng tới mục tiêu đa dạng hóa dịch vụ, cung cấp trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng, cùng chính sách phí cạnh tranh, từ đó dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến luôn có được sự phát triển nhanh chóng và bứt phá, tốc độ tăng trưởng dịch vụ luôn ở mức cao.  

Bên cạnh đó, các Ngân hàng trên địa bàn thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung các trang thiết bị tin học, phát triển số lượng máy giao dịch tự động ATM/POS tại các trung tâm huyện, thành phố. Luôn tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống máy ATM/POS để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch. Thực hiện các giải pháp xác thực khách hàng để phòng, chống các hành vi gian lận. Chủ động theo dõi, xử lý các vướng mắc, sai sót phát sinh, đồng thời có biện pháp khuyến cáo khách hàng phòng tránh các rủi ro, gian lận trong thanh toán.

Đặc biệt, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã triển khai thu hộ học phí đối với một số trường đại học như trường Đại học Kinh tế quốc dân, trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Phụ nữ, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Học viện Tài chính. Các trường đại học này cung cấp số liệu của sinh viên để ngân hàng cập nhật vào phần mềm thu hộ học phí, từ đó các sinh viên có thể nộp học phí, bảo hiểm y tế tại quầy giao dịch của ngân hàng hoặc thực hiện nộp tiền trên các ứng dụng ngân hàng điện tử của LienVietPostBank. Tổng số giao dịch dịch vụ thu học phí, chi trả an sinh xã hội qua tài khoản của LienVietPostBank đến 30/9/2019 là 606 giao dịch với tổng giá trị là 3,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, Chi nhánh Vietinbank Điện Biên đã phối hợp với Sở Y tế đề xuất giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, bao gồm: Thanh toán chuyển khoản, thanh toán qua POS, QR Code tĩnh, Thu hộ qua File… đồng thời tiếp cận thử nghiệm việc lắp đặt POS tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, dự kiến sẽ lắp POS trong năm 2019, sau khi triển khai thành công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh thành công sẽ tiến hành triển khai đến các TTYT, bệnh viện tuyến huyện, thị, thành phố.

Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội, hiện Agribank, BIDV, Vietinbank, LienVietPostBank đã ký thỏa thuận liên ngành với Bảo hiểm Xã hội tỉnh trong việc thu nợ BHXH, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại quầy hoặc qua tài khoản cá nhân mở tại Ngân hàng. Tính 30/9/2019, tại Vietinbank Điện Biên đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua tài khoản, số lượng tài khoản hiện nay là 295 tài khoản với doanh số hàng tháng đạt 1,9 tỷ đồng…

Để đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tại Điện Biên đồng chí Lê Thanh Đô, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND cho biết: Thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân tham gia các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công nói riêng, tập trung trước hết cho lĩnh vực y tế - giáo dục phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn nhằm nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán trong nền kinh tế.

Chỉ đạo các ngân hàng thường mại đẩy mạnh việc kết nối liên thông, liên kết nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; thiết lập các kênh thông tin để kịp thời phối hợp, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến gian lận, lừa đảo trong thanh toán thẻ, thanh toán điện tử, góp phần giảm bớt rủi ro trong thanh toán, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan…

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là hình thức thanh toán phổ biến trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Lợi ích của TTKDTM đối với sự phát triển kinh tế xã hội và là tiện ích phục vụ của người dân, các sản phẩm TTKDTM giúp các tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch thanh toán nhanh, an toàn, tạo ra nhiều tiện ích trong đầu tư, tiêu dùng xã hội, đẩy nhanh tốc độ chu chuyển, nâng cao hiệu quả sử dụng các dòng vốn, tài chính trong nền kinh tế. Ngoài ra TTKDTM góp phần chống thất thu thuế, hạn chế tình trạng tham nhũng, rửa tiền, giảm chi phí phát hành tiền mặt, tạo sự minh bạch trong các hoạt động kinh tế, các khoản chi tiêu và giao dịch của Chính phủ, các thành phần kinh tế và người dân.
 

Tác giả bài viết: Tuyết Anh

Nguồn tin: Dienbien.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn