16:46 ICT Thứ bảy, 24/08/2019

Trang nhất » Tin Tức » Tin kinh tế

Phát triển thương mại Điện tử tại Điện Biên

Thứ ba - 23/04/2019 06:01
Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nền kinh tế thị trường của mỗi quốc gia và ở nước ta hiện nay đã trở thành khuynh hướng toàn cầu. Việc áp dụng TMĐT trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế là một xu thế tất yêu của thời đại. Bên cạnh đó, phát triển thương mại điện tử sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thương mại điện tử sẽ dần thay thế cách mua hàng truyền thống. Trong ảnh: Khách hàng thanh toán qua thẻ ngân hàng tại siêu thị Hoa Ba

Thương mại điện tử sẽ dần thay thế cách mua hàng truyền thống. Trong ảnh: Khách hàng thanh toán qua thẻ ngân hàng tại siêu thị Hoa Ba

Thực hiện Quyết định số 637/QĐ-UBND ngày 12 tháng 05 năm 2016 về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2020, trong đó giao nhiệm vụ cho các cấp các ngành và các doanh nghiệp lồng ghép nội dung hoạt động của Kế hoạch với các chương trình, đề án khác trên địa bàn tỉnh để huy động tối đa nguồn lực thực hiện TMĐT.

Thông qua đó nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia ứng dụng TMĐT như: hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử theo quy chuẩn bằng tiếng Anh và tiếng Việt; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào cổng thương mại điện tử quốc gia (ECVN), đăng tải thông tin trên cổng thông tin thị trường xuất nhập khâu nước ngoài Vietnamexport, tham gia các Sàn giao dịch thương mại điện tử. Xây dựng hệ thống phần mềm chuyên dụng gôm: sử dụng phân mêm quản lý doanh nghiệp; sử dụng thiết bị đọc mã vạch; phân mêm bán hàng chuyên dụng, áp dụng chữ ký số, giải pháp thẻ thanh toán thương mại điện tử tích hợp đê tăng cường ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuât kinh doanh...
Để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hiểu hơn về TMĐT Điện Biên đã tổ chức tập huấn nâng cao chất nượng nguồn nhân lực thương mại điện tử cho 110 học viên là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; doanh nghiệp, họp tác xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, lựa  chọn, hỗ trợ 10 doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử với kinh phí 250 triệu đồng và hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng giải pháp mới tăng cường ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuât kinh doanh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về TMĐT được triển khai trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức: báo in, báo điện tử, truyền thanh - truyền hình và các sự kiện thương mại với 1 phóng sự, 4 video, 300 sổ tay TMĐT. Ngành chuyên môn đã tổ chức rà soát, thống kê tình hình ứng dụng TMĐT của 250 đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động phát triển sản phẩm, giải pháp TMĐT với công tác phổ biến lợi ích của chữ ký số, ứng dụng chuẩn trao đổi điện tử trong kinh doanh, công nghệ bảo mật, phần mềm thanh toán trực tuyến… Ngành Công Thương cũng đã bố trí kinh phí 30 triệu đồng cho 15 doanh nghiệp sử dụng chữ ký số nhưng hiện chưa triển khai được do không có doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Để đẩy mạnh hơn việc ứng dụng phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Trung Tâm xúc tiến Thương mại cho biết: Căn cứ Quyết định phê duyệt các Đề án Chương trình phát triển TMĐT Quốc gia năm 2019 của Bộ Công thương, Trung tâm xúc tiến Thương mại thuộc Sở Công thương đã tham mưu cho Sở xây dựng giải pháp xúc tiến thương mại điện tử trực tuyến trên địa bàn tỉnh Điện BiênTrong đó bao gồm khảo sát thực trạng mạng lưới phân phối trên toàn địa bàn trong tỉnh, qui luật vận hành – dòng chảy hàng hóa, hệ thống hậu cần, các đầu mối (nhà phân phối lớn) và hệ thống đại lý, cửa hàng… giải pháp sẽ giúp doanh nghiệp có được công cụ cho bài toán kinh doanh bằng việc giảm chi phí, hoạch định chiến lược sản xuất, phát triển hệ thống phân phối, bán hàng đến tận nông thôn, vùng sâu vùng xa với tổng kinh phí 470 triệu đồng.

Và dự kiến trong năm nay, hỗ trợ 3 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng phần mềm chuyên dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, có thể xử lý một khối lượng lớn dữ liệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh, quản lý hiệu quả các nguồn lực; Tổ chức 1 lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh với chủ đề: “Ứng dụng các công cụ marketing trực tuyến vào hoạt động kinh doanh”.

Với số liệu đã được thống kê cho thấy, mức độ ứng dụng TMĐT trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, trong đó doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa quan tâm trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất kinh doanh, một số ít các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm viễn thông và sản phẩm nội dung số đã xây dựng website thương mại điện tử phục vụ cho hoạt động kinh doanh nhưng chỉ ở mức công bố giá bán sản phâm, dịch vụ, thông tin so sánh sản phâm, phương thức giao nhận hàng. Tuy nhiên về chức năng thanh toán trực tuyến phần lớn doanh nghiệp chưa thực hiện được vẫn áp dụng phương thức thanh toán truyền thống là tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng.

Bên cạnh đó, Công nghiệp thương mại điện tử tại địa phương chưa phát triển, chưa có các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp máy tính, phát triển phần mềm và công nghiệp nội dung số…

 

Nguồn tin: Dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bản đồ địa chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 12


Hôm nayHôm nay : 1838

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51810

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 28405631

Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính
Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ
Tìm mộ liệt sỹ
Đại biểu nhân dân Điện Biên
Cổng thông tin điện tử tỉnh Điện Biên
Công báo Điện Biên
Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện Lực Điện Biên