06:06 ICT Thứ sáu, 24/09/2021

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức tổng hợp

Xã Thanh Minh: Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân

Thứ tư - 21/07/2021 14:04 View: 49
Với mục tiêu giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, hiệu quả, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Xã Thanh Minh: Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân

Xã Thanh Minh: Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân

Bộ phận “một cửa” xã Thanh Minh được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị với 5 máy tính kết nối mạng; ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Việc giải quyết các TTHC cho người dân được cán bộ bộ phận "một cửa" xã tuân thủ theo quy trình thiết lập phần mềm một cửa điện tử, thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát, xét duyệt, ký số điện tử. Để bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả, UBND xã đã lựa chọn 6 cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn về các lĩnh vực như: Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính - Xây dựng, Văn phòng - Thống kê, Văn hóa - Xã hội, đồng thời giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ; yêu cầu cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ trong các hoạt động tiếp công dân, giải quyết công việc liên quan đến các TTHC trên địa bàn xã. Đồng thời, tập trung thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đảm bảo thủ tục nhanh, gọn, kịp thời, đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Khi người dân thực hiện xong các giao dịch, có thể đánh giá mức độ hài lòng thông qua bảng điện tử đánh giá tại các bộ phận. Thông qua đó, hàng tháng, UBND xã tổ chức họp, đánh giá hoạt động của cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa”, lấy đó là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ công chức hàng năm.

Dù khối lượng công việc nhiều nhưng cán bộ, công chức luôn đón tiếp công dân với thái độ vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm. Đến nay, 100% hồ sơ liên quan đến TTHC được Bộ phận “một cửa” của xã giải quyết trong ngày.

Anh Dương Văn Khào, Trưởng bản Tà Lèng phấn khởi khi vừa hoàn tất thủ tục cấp giấy khai sinh cho cháu gái mới sinh. Anh chia sẻ: Thời gian gần đây, anh thường xuyên đến Bộ phận "một cửa" xã chứng thực các giấy tờ cho người dân trong bản, hoàn tất thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho các thành viên trong gia đình. Mọi TTHC được Bộ phận "một cửa" xã tiếp nhận, giải quyết nhanh, chính xác, các khoản phí được niêm yết công khai. Riêng với thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cần thời gian đo đạc, hoàn tất thủ tục trình thành phố giải quyết, Bộ phận “một cửa” xã tiếp nhận, nhập dữ liệu vào phần mềm một cửa điện tử, khi có kết quả, cán bộ xã gọi điện thông báo đến nhận hoặc gửi qua dịch vụ bưu điện.

Chị Sùng Thị Lé, Tổ dân phố 2, xã Thanh Minh chia sẻ: Chị đến UBND xã làm lại giấy khai sinh cho con, nhờ các buổi tuyên truyền và hướng dẫn của cán bộ mà chị đã chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết mang theo. Khi đến xã được tiếp đón niềm nở, chưa đầy 30 phút công việc của chị đã hoàn thành.

Để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, UBND xã Thanh Minh yêu cầu công chức Bộ phận "một cửa" xã xem xét, xử lý sớm, cố gắng không để tồn đọng TTHC của người dân, nhất là bà con sinh sống ở các bản xa, đi lại khó khăn. Đối với những TTHC cần thời gian giải quyết, xã ký giấy hẹn công dân đến giao dịch hoặc lấy số điện thoại giao dịch, tránh phiền hà, sách nhiễu.

Công chức Bộ phận "một cửa" xã tự học, tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nhanh nhẹn trong công việc, thành thạo với CNTT như: Sử dụng tốt phần mềm dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số và phần mềm hộ tịch. Tất cả các TTHC của người dân được công chức Bộ phận “một của” xã giải quyết với tinh thần trách nhiệm, chính xác, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo sự hài lòng trong Nhân dân. Trung bình mỗi ngày, Bộ phận “một cửa” xã đón tiếp từ 35 - 40 lượt người dân đến giao dịch chủ yếu về các lĩnh vực: hộ khẩu, khai sinh, kết hôn... Ngoài ra, các kiến nghị phản ánh của công dân đều được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến từng hộ dân. Từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận 2 đơn thư khiếu nại, tố cáo về tranh chấp đất đai. Qua nghiên cứu nội dung phản ánh, lãnh đạo xã đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với từng người dân để giải quyết kịp thời nguyện vọng của công dân.

Sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết các TTHC và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” là kết quả của nỗ lực thực hiện công tác CCHC của UBND xã Thanh Minh. Đây là cơ sở vững chắc để Thanh Minh xây dựng nền hành chính công trong sạch, hoạt động có hiệu quả phục vụ Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.


Tác giả bài viết: Thanh Hoa- Trung tâm VH-TT-TH thành phố

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn