15:33 ICT Chủ nhật, 09/08/2020

Trang nhất » Tin Tức » Tin văn hóa, xã hội

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ: Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ sáu - 05/06/2020 17:01
Ngày 04/6/2020, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và tổ chức tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Thanh Trường. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Ngọc- Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố; đại diện Ban giám hiệu, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã về dự.
Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ: Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ: Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Trong thời gian 01 ngày, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã triển khai 2 nội dung:

Nội dung 1: Dự giờ 02 hoạt động, dự tiến trình thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của trường Mầm non Thanh Trường; nghe báo cáo chia sẻ của nhà trường và thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị.

 
 
Các tiết dạy học ở trường mầm non Thanh Trường- TP. Điện Biên Phủ.


 
Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên hiểu được tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nắm được các nguyên tắc và các yêu cầu khi thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Thông qua 2 tiết dạy các đơn vị đánh giá cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của trường mầm non Thanh Trường, giáo viên đã tập trung cải tiến việc học của trẻ thông qua các bài học minh họa, chủ động giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
 
 
Các giáo viên mầm non thảo luận
 
Nội dung 2: Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Sau 05 năm thực hiện chuyên đề đã nâng cao chất lượng dạy và học của các nhà trường như: Môi trường giáo dục quan tâm, đầu tư, các đơn vị đã tận dụng không gian xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn, thân thiện. Các hoạt động giáo dục luôn hướng tới việc lấy trẻ làm trung tâm, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm; chú trọng các hoạt động vui chơi, kỹ năng sống...
 
 Thông qua chuyên đề cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương. Các đơn vị đã huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt là các nhà trường luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của phụ huynh học sinh trong công tác tôn tạo môi trường giáo dục, phối hợp tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Tiêu biểu là các trường: Mầm non 7/5, Mầm non 20/10, Mầm non Noong Bua.
 
Phát biểu bế mạc hội nghị, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các nhà trường và đánh gia cao chất lượng chăm sóc giáo dục của các đơn vị. Đồng thời chỉ đạo các trường Mầm non trên địa bàn trong thời gian tới cần thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm:

Một là các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong các năm học tiếp theo.

Hai là tiếp tục quan tâm xây dựng môi trường vật chất, tận dụng không gian hiện có của đơn vị để tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện, đặc biệt chú ý đến việc tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm.

Ba là tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ, đặc biệt chú trọng trong công tác bồi dưỡng về phương pháp, công tác lập kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục; tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề tại đơn vị.

Bốn là tăng cường tính chủ động, tích cực tham mưu với các cấp để bổ sung về cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Năm là Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục, khuyến khích giáo viên sáng tạo nhiều giờ dạy hay theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Sáu là tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, đặc biệt chú trọng đến khẩu phần ăn của trẻ; có nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch giao.

Bảy là làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ thực hiện các mục tiêu giáo dục.

 

Tác giả bài viết: Thùy Dương- phòng GD & ĐT thành phố

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn