Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ
Sau một năm xây dựng và đi vào hoạt động, mô hình “Chính quyền thân thiện” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã và đang tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì nhân dân phục vụ. Mô hình đã góp phần đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn trong giải quyết công việc cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy khảo sát, đánh giá mô hình "Chính quyền thân thiện" tại xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên.
Xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) là địa phương đầu tiên triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”. Tại trụ sở UBND xã, điều dễ nhận thấy là các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch theo quy định, đảm bảo kịp thời, chính xác, rõ ràng, đầy đủ, dễ sử dụng. Thực hiện công khai đầy đủ số điện thoại của bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND và cán bộ, công chức tại trụ sở xã, trên trang thông tin điện tử. UBND xã bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính ở vị trí thuận lợi; có phòng tiếp dân riêng; các phòng làm việc được bố trí khoa học, thân thiện giữa cán bộ, công chức với tổ chức, người dân khi đến liên hệ. Trang bị máy tính, máy in, máy scan, photocopy phục vụ người dân, bàn ghế ngồi chờ, nước uống, quạt điện, tủ/kệ/giá sách, báo, internet/wifi miễn phí.
“Tôi đến làm thủ tục về hành chính, được cán bộ, công chức của xã hướng dẫn tận tình, chu đáo, chi tiết về những giấy tờ cần phải thực hiện. Nhờ đó các thủ tục giải quyết nhanh chóng, đặc biệt có giấy hẹn ghi rõ ngày, giờ đến nhận kết quả. Tôi rất hài lòng” - ông Quàng Văn Dung, bản Co Mỵ, xã Thanh Chăn chia sẻ.
Tại phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), cảnh quan môi trường được duy trì đảm bảo “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã tạo ấn tượng đối với công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến liên hệ, giao dịch. Phường phát động phong trào “Công sở xanh, sạch, đẹp” bằng hình thức mỗi phòng làm việc có một cây xanh hoặc chậu hoa, cây cảnh. UBND phường thực hiện niêm yết công khai 164 thủ tục hành chính; công khai số điện thoại của lãnh đạo, cán bộ, công chức phường tại trụ sở. Hệ thống camera được lắp đạt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đảm bảo theo dõi, giám sát cán bộ, công chức trong làm việc trực tiếp với người dân, tổ chức trong giờ hành chính. Nổi bật, phường duy trì sử dụng hòm thư điện tử công vụ, các nền tảng mạng xã hội, hòm thư góp ý đánh giá sự hài lòng tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để người dân đánh giá trực tiếp công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính… Phường đã thực hiện lắp đặt và đưa vào sử dụng 4 cụm hệ thống truyền thanh thông minh đặt tại các tổ dân phố 3, 6, 7, 11; duy trì hệ thống loa truyền thanh không dây tại 15/15 tổ dân phố. Bên cạnh đó, phường đã tổ chức hội nghị gặp mặt trao đổi, đối thoại giữa UBND phường với nhân dân; qua đối thoại, ý kiến đóng góp của nhân dân được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, giải quyết kịp thời.
Đến trụ sở xã biên giới Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ), chúng tôi thấy nổi bật là dãy nhà của Bộ phận Một cửa được bố trí riêng, có biển chỉ dẫn rõ ràng, tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch. Bên trong được sắp xếp, bố trí khoa học; các biểu mẫu, thủ tục hành chính (TTHC), các khoản phí, lệ phí được niêm yết công khai. Có đầy đủ bàn, ghế, quạt cho nhân dân ngồi chờ. Ấn tượng hơn là các khẩu hiệu được treo trang trọng, như: “Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nà Hỳ quyết tâm xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”; “Chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân là trách nhiệm của cán bộ, công chức xã Nà Hỳ”; “Cán bộ, công chức UBND xã Nà Hỳ quyết tâm thực hiện tốt “4 xin”, “4 luôn”, “5 không”… Các quy định về quy tắc ứng xử, về trách nhiệm, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, số điện thoại của lãnh đạo xã được công khai để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà cho nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Lãnh đạo xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ trao Giấy đăng ký khai sinh và hoa chúc mừng gia đình.
Bà Lang Thị Nương, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ cho biết: UBND xã đã bố trí 5 công chức có trình độ chuyên môn vững làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; trang bị hệ thống máy vi tính kết nối internet, máy in, thiết bị wifi tốc độ cao miễn phí... Thực hiện giải quyết TTHC theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả) và đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân”. UBND xã đã tổ chức trao 34 giấy chứng nhận kết hôn; 108 giấy khai sinh cho các trường hợp…
“Vợ chồng em rất vui, bởi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, đặc biệt nhận được những lời chúc của lãnh đạo, công chức xã đã tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và người dân. Đây sẽ là dấu ấn đáng nhớ, kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của vợ chồng em” - bạn Lò Thị Trang, bản Nà Hỳ 2 chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Qua việc khảo sát, nắm tình hình, đánh giá hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện” tại một số huyện trên địa bàn tỉnh cho thấy, các xã, phường, thị trấn đã triển khai, thực hiện mô hình một cách linh hoạt, sáng tạo. Mô hình đã tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn; xây dựng, thiết lập mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với nhân dân; được nhân dân đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao”. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, thực thiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương.
Sầm Phúc
https://baodienbienphu.vn/