Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng

Đăng ngày 14 - 10 - 2024
100%

Ngày 10/10/2024, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn 2001/CATTT-QHPT về việc tham gia Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”.

Theo đó, Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024” bắt đầu ngày 10/10/2024 đến ngày 20/11/2024, nội dung tập trung vào:

Trong thời gian vừa qua, các sự cố lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân, lửa đảo trực tuyến diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Một trong những nguyên nhân chính gây ra mất an toàn thông tin được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị. Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phổ biến “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng” đến các đối tượng là học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức, người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc địa bàn...có tham gia hoạt động trên môi trường mạng, có sử dụng các dịch vụ viễn thông nắm vững được các kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến sẽ cảnh giác hơn, từ đó giảm thiểu vấn nạn lừa đảo trực tuyến đang xảy ra hàng ngày; trở thành một người dùng an toàn, thông minh trên không gian mạng.

 
Kỹ năng nhận biết về: Cách tiếp cậnphương thức lừa đảocách thức thực hiện của các đối tượng lừa đảo giúp người dùng nắm được những kiến thức cơ bản để kịp thời nhận biết và phòng tránh nguy cơ bị lừa đảo trực tuyến. Các kịch bản chung của các đối tượng: giả mạo danh tính; sử dụng tài khoản mạng xã hội giả mạo để liên hệ với nạn nhân, dẫn dụ khai báo thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng hoặc nhấp vào đường liên kết, tải về ứng dụng độc hại nhằm chiếm đoạt tài chính của nạn nhân.
Kỹ năng phát hiện giúp người dùng kịp thời phát hiện các thủ đoạn của đối tượng lừa đảo, bảo vệ người dùng khỏi những mất mát tài chính và các hậu quả tiêu cực khác có thể xảy ra khi rơi vào các chiêu trò lừa đảo trên mạng. Để phát hiện các website, email, tin nhắn, hay cuộc gọi có dấu hiệu đáng ngờ và tránh bị lừa đảo trực tuyến.
Kỹ năng xử lý là những kiến thức cơ bản và cần thiết giúp mọi đối tượng trên không gian mạng bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp phải trường hợp lừa đảo trực tuyến. Khi người dùng phát hiện bản thân đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo trực tuyến, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân hoặc tài sản, việc áp dụng những kỹ năng xử lý nhanh gọn và chính xác là rất quan trọng. Việc phản ứng nhanh chóng và đúng cách cả trước, trong và sau khi bị lừa đảo có thể giúp giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ người dùng khỏi những rủi ro tiếp theo.
Kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến cung cấp các kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro trên internet và nâng cao giúp người dân phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến hiệu quả.
  Kỹ năng bảo vệ là việc xây dựng nền tảng kiến thức kiên cố với những “nguyên tắc vàng” để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi lừa đảo trực tuyến. Bằng cách ghi nhớ và chia sẻ những nguyên tắc dưới đây, bạn có thể xây dựng một hàng rào bảo vệ vững chắc cho bản thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng trước các mối đe dọa lừa đảo trực tuyến.
Tìm hiểu chi tiết kỹ năng nhân diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến tại đây

 

Tác giả: Tin : Thảo Vũ

Tin mới nhất

Nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản: An toàn, tiện ích(09/12/2024 5:30 CH)

Nâng cao kết quả chứng thực điện tử, số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa kết quả giải quyết thủ...(28/11/2024 10:17 CH)

Ứng dụng công nghệ đưa chính quyền đến gần người dân(19/11/2024 11:06 CH)

Phường Thanh Trường triển khai mở tài khoản chi trả lương hưu- trợ cấp bảo hiểm qua tài khoản(31/10/2024 11:25 CH)

Công văn số 4868/UBND-KTN, ngày 28/10/2024 của UBND tỉnh Điện Biên về triển khai thực hiện Nghị...(30/10/2024 10:01 CH)

Thành phố Điện Biên Phủ: Hội nghị đánh giá kết quả triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06(26/10/2024 10:59 CH)

Vấn đề kỳ này Rõ người, rõ việc trong chuyển đổi số(22/10/2024 11:46 CH)

Công văn số 1933/STTTT-TTBCXB, ngày 11/10/2024 của Sở Thông tin và Truyền thông (15/10/2024 9:51 CH)

Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng(14/10/2024 11:20 CH)

Rõ người, rõ việc trong chuyển đổi số(14/10/2024 11:17 CH)

Thuê bao 2G chưa chuyển đổi được ‘bảo lưu’ tài khoản trong 2 tháng(14/10/2024 3:37 CH)

Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024(13/10/2024 3:46 CH)

Điện Biên đẩy mạnh chuyển đổi số(12/10/2024 3:39 CH)

Diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2024(10/10/2024 10:23 CH)

Gần 57.000 tài khoản đăng ký cài đặt trên ứng dụng Điện Biên Smart(08/10/2024 4:57 CH)

Điện Biên chính thức đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát(07/10/2024 11:55 CH)

Triển khai thí điểm Sổ sức khỏe điện tử và cấp lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID(03/10/2024 10:03 CH)

Chính sách ưu đãi tiêu dùng số “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” - Tháng hành động hưởng ứng Ngày...(02/10/2024 5:29 CH)

Hướng dẫn cách thay ảnh đại diện có kèm avatar frame Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10.10.2024(02/10/2024 5:19 CH)

6 bài học khi làm dịch vụ công trực tuyến(30/09/2024 4:21 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
Thứ 4 Ngày 19/2/2020, 10:13:24 PM
°